online store
top of page

เฟอร์โร คอนสตรัคชั่น โปรดักส์   

"นวัตกรรมซ่อมแซมที่แตกต่าง"

  • Facebook
  • Instagram
  • Line
  • TikTok
  • Youtube

เช็กก่อนซ่อม! ซ่อมผิวถนนคอนกรีตหน้าฝนให้คุ้มงบ คุณภาพไม่ตก

  • รูปภาพนักเขียน: Ferro Construction Products co., ltd
    Ferro Construction Products co., ltd
  • 14 ส.ค.
  • ยาว 1 นาที

เคยสงสัยไหม? ว่าทำไมการซ่อมผิวถนนคอนกรีตในการหน้าฝนส่วนใหญ่จึงจบด้วยปัญหางบประมาณบานปลาย พื้นถนนพังซ้ำซาก และงานเสร็จไม่ทันกำหนด!


ถนน หน้าฝน

สารพัดปัญหาเหล่านี้เปรียบเหมือนฝันร้ายที่แทบจะทุกโครงการต้องเจอ เพราะทุกครั้งที่ฝนตกลงมามักจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพงาน ระยะเวลาของโครงการ และงบประมาณที่ต้องจ่ายเพิ่มจากงานล่าช้า  ยิ่งเวลาบีบรัดจนโครงการล่าช้ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อคุณภาพงาน เสี่ยงเจอปัญหาพื้นสึกกร่อน หลุดล่อน ไม่แข็งแรงอย่างไม่รู้จบ


ความท้าทายของแผนกจัดซื้อ คือ การต้องวางแผนจัดซื้อ-จัดจ้างให้มีประสิทธิภาพ เหมาะสม และรัดกุมมากที่สุด ตั้งแต่การคัดเลือกผู้รับเหมา ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับหน้างานซ่อมผิวถนนคอนกรีต รวมถึงการวางแผนจัดการต้นทุนอย่างรัดกุม เพื่อให้งานซ่อมถนนในหน้าฝนนี้ไม่ใช่ฝันร้ายอีกต่อไป


ปัญหาการซ่อมถนนในหน้าฝน

อุปสรรคสำคัญของการซ่อมผิวถนนในฤดูฝนมีหลากหลายสาเหตุ และอย่างที่ทราบกันดี ทุกสาเหตุล้วนส่งผลกระทบต่อกันเป็นลูกโซ่ วันนี้ Ferro จะขอสรุปปัญหาการซ่อมถนนที่ช่างเจอบ่อย เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพได้ชัดเจน ดังนี้ครับ


  1. ความชื้นสะสมในคอนกรีต

ถนนที่ผ่านฝนตกหนักมานานตลอดทั้งคืนหรือตลอดหลายสัปดาห์ ทำให้คอนกรีตเดิมเจอปัญหาความชื้นสะสมมากเกินไป การเทซ่อมผิวถนนคอนกรีตขณะที่คอนกรีตอมน้ำไว้มากเกินไป นอกจากจะทำให้ปูนแห้งช้ากว่าปกติ ความแข็งแรงลดลงแล้ว ยังเสี่ยงต่อการหลุดล่อน โป่งพองในอนาคตได้


หากถามว่า ทำไมความชื้นสะสมในคอนกรีตจึงสัมพันธ์กับการหลุดล่อน โป่งพองของพื้นผิวที่เทไปใหม่ สาเหตุก็เพราะเกิดจากการหายใจของคอนกรีต (Vapor) เพราะเมื่อคอนกรีตเจอสภาพอากาศร้อนและแดดจ้า น้ำในคอนกรีตจะเกิดการระเหยตัว แต่ไม่สามารถคายน้ำได้ เพราะมีปูนซ่อมผิวถนนคอนกรีตเทปิดทับอยู่ด้านบน จึงเกิดการดันชั้นผิวคอนกรีตด้านบนให้โป่งพอง และหลุดล่อนได้นั่นเองครับ


  1. ฝนตกกะทันหัน  

ช่างกลุ้มใจทุกครั้งเวลาเจอปัญหาฝนตกกะทันหันหลังเทซ่อมผิวถนนคอนกรีตไปแล้ว ยิ่งหากพื้นคอนกรีตยังไม่แห้งหรือเซ็ตตัวไม่ดีพอ สายฝนที่พัดลงมาจะชะล้างพาปูนที่อยู่ผิวด้านบนให้หายไปหมด เหลือเพียงหิน และดินทราย ทำให้เกิดปัญหาที่เรียกว่า “ผิวหน้าคอนกรีตเสีย”


เจ้าของโครงการหลายคนคงไม่อยากเพิ่มต้นทุน สกัดทิ้งแล้วเทใหม่ เพราะผิวหน้าคอนกรีตเสียหาย จึงต้องหาโซลูชันใหม่ซ่อมผิวถนนที่ตอบโจทย์ปัญหานี้ ซึ่งกว่า 600 โครงการในประเทศไทย เลือกใช้ “ปูนซ่อมผิวถนนคอนกรีต” เฟอร์โรกรีต 216 ปูนซ่อมผิวพื้นถนนที่ช่วยคืนสภาพคอนกรีตเสียหายจากสายฝนให้กลับมาพร้อมเปิดใช้งานได้ภายใน 6 ชั่วโมง


  1. การทำงานล่าช้า 

ปัญหาฝนตกหนัก อาจทำให้ผู้รับเหมาต้องหยุดงานซ่อมถนนบ่อยครั้ง ส่งผลให้การทำงานเกิดความล่าช้าเกินกว่ากำหนดเดิมที่วางไว้ ยิ่งงานล่าช้ามากเท่าไหร่ ผู้รับเหมาก็เสี่ยงต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้นเท่านั้น


ซ่อมถนนล่าช้า

หากมีฝนตกติดต่อกันเป็นระยะเวลานานหลายสัปดาห์ ก็ยิ่งทำให้เสี่ยงปัญหาส่งงานไม่ทัน เสี่ยงโดนค่าปรับมหาศาลด้วย การทำงานในฤดูฝนจึงต้องวางแผนอย่างรัดกุมที่สุด เพื่อลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุดนั่นเองครับ


  1. งบประมาณบานปลาย 

แน่นอนว่า การทำงานล่าช้าย่อมมาคู่กับงบประมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าเครื่องจักรที่ต้องนานขึ้น ค่าแรงงาน และค่าบริหารจัดการอื่น ๆ ค่าเสียโอกาส รวมถึงการซ่อมแซมงานในกรณีที่งานเกิดความเสียหายด้วย


ไม่เพียงแต่ผู้รับเหมาที่ไม่อยากเจอปัญหางบบานปลาย แต่ฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงเจ้าของกิจการก็เช่นเดียวกัน เพราะค่าใช้จ่ายจากงานล่าช้ามีต้นทุนแฝงค่อนข้างเยอะ และยิ่งหากผู้รับเหมาต้องเร่งทำงานท่ามกลางสภาพอากาศที่ไม่อำนวย ผลลัพธ์งานอาจจะไม่ได้ตามมาตรฐาน สุดท้ายก็ต้องกลับมาเสียงบประมาณเพื่อซ่อมแซมงานซ้ำซากไม่จบไม่สิ้น


วิธีเตรียมแผนซ่อมถนนหน้าฝนให้ “รอด”

การซ่อมผิวถนนคอนกรีตในหน้าฝนมีความท้าทายอย่างมาก การจะเตรียมแผนรับมือเพื่อซ่อมถนนในหน้าฝนให้งานออกมามีคุณภาพ ลดความเสี่ยงปัญหางานล่าช้า และการแก้งานซ้ำซ้อน


ถ้าอยากรู้ว่าวิธีการเตรียมแผนซ่อมพื้นถนนให้ “รอด” และ “มีประสิทธิภาพ” ในหน้าฝนควรต้องทำอย่างไร สามารถนำแนวทางที่อิงจากประสบการณ์จริงจากทีมช่างเทคนิคภาคสนาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องซ่อมผิวถนนคอนกรีตต่อไปนี้ ไปปรับใช้ได้เลยครับ


1.วางแผนงบประมาณและงบสำรองฉุกเฉิน

เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณพร้อมรับมือในกรณีฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในหน้าฝนมากที่สุด ควรเผื่องบประมาณไว้อย่างน้อย 10-15% ของงบประมาณทั้งหมด


การสำรองเงินฉุกเฉินไว้ จะช่วยให้สามารถรับมือกับความผันผวนของรายจ่ายได้ดียิ่งขึ้น ทั้งค่าแรงงานในกรณีที่งานเกิดความล่าช้าจากฝนตก และค่าวัสดุอุปกรณ์ที่อาจมีราคาสูงกว่าปกติในฤดูฝน


เงินสำรองอย่างน้อย 10-15% ที่มาจากการวางแผนไว้อย่างรอบคอบอยู่แล้วตั้งแต่เริ่มแรก จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานซ่อมผิวถนนคอนกรีตได้ดียิ่งขึ้น



2.มีแผนสำรองในการทำงานช่วงฝนตก 

ความพร้อมในการรับมือของผู้รับเหมา ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณา เพราะทีมที่มีประสบการณ์และมีแผนสำรองในการทำงาน จะช่วยให้งานเสร็จได้ตรงเวลา เปิดใช้งานได้ตามกำหนดที่ตั้งไว้ โดยแผนสำรองที่ควรพิจารณาในกรณีฉุกเฉิน มีดังนี้


  • กรณีฝนตกหนักหรือฝนตกต่อเนื่อง อาจทำให้การทำงานเกิดความล่าช้าได้ง่าย จึงจำเป็นต้องมีแผนสำรอง เช่น การสลับลำดับการทำงาน หรือทำงานบางส่วนแทนก่อนในระหว่างที่ฝนตกหนัก 


  • แนวทางการจัดการเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น กรณีที่มีการสกัดพื้นเดิมทิ้งแล้วเทคอนกรีตใหม่ อาจจำเป็นต้องใช้เครื่องจักรใหญ่ จึงต้องมีวิธีการป้องกันไม่ให้เครื่องจักรเสียหาย หรือเกิดการรั่วไหลของน้ำมันได้


  • แนวทางการรับมือในกรณีฝนตกหลังเทคอนกรีตเสร็จ เช่น การเตรียมผ้าใบไปไว้ใช้คลุมพื้นหลังเทเสร็จ การปูแผ่นกันน้ำ เพื่อปกป้องผิวคอนกรีตจากเม็ดฝนที่จะชะล้างจนทำให้ผิวหน้าคอนกรีตเสียหายได้


3.ใช้วัสดุซ่อมถนนที่เหมาะกับสภาพอากาศ

วัสดุสำหรับซ่อมถนนคอนกรีต เปรียบเสมือนผู้ชี้ชะตาว่าการซ่อมแซมถนนในครั้งนี้ จะผ่านไปด้วยดีหรือไม่? การซ่อมถนนหน้าฝนจึงควรเลือกวัสดุแห้งเร็ว เซ็ตตัวไว เพื่อลดความเสี่ยงที่พื้นจะสัมผัสกับน้ำ ขณะเดียวกันก็ต้องมีค่ารับน้ำหนักสูง เพิ่มความแข็งแรงได้ดี ทนทานต่อสภาวะอากาศได้ดี 


ตัวอย่างวัสดุที่ตอบโจทย์ในฤดูฝน:

เฟอร์โรกรีต 216 ปูนซ่อมผิวคอนกรีต ชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติเซ็ตตัวไว เหมาะกับงานซ่อมถนนที่ไม่สามารถหยุดการใช้งานได้นาน เช่น ถนนหน้าโรงงาน, ลานจอดรถ, ถนนทางเข้าหมู่บ้าน ปั๊มน้ำมัน, ลานศูนย์กระจายสินค้า ฯลฯ 


ด้วยคุณสมบัติพิเศษแห้งเร็ว ช่วยลดเวลาปิดใช้งาน สามารถเปิดใช้งานให้รถผ่านได้ภายใน 6 ชั่วโมง เฟอร์โรกรีต 216 จึงตอบโจทย์สำหรับงานซ่อมผิวถนนคอนกรีต เป็นอย่างมาก ทั้งยังค่ากำลังอัดคอนกรีตสูงกว่า 300 KSC+ แรงยึดเกาะสูง และช่วยลดความเสี่ยงการซ่อมซ้ำช่วงฝนตก

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้รับเหมาและแผนกจัดซื้อที่ต้องการ “วัสดุซ่อมพื้นผิวคอนกรีตที่เร็ว ดี มีคุณภาพ ลดต้นทุนแฝงจาก downtime” ได้เป็นอย่างดี


4.ตรวจสอบพื้นคอนกรีตก่อนซ่อม 

เพื่อให้แน่ใจว่าพื้นถนนคอนกรีตที่จะเทซ่อมจะไม่เจอปัญหาพื้นหลุดล่อนตามมา ก่อนเทซ่อมด้วยปูนซ่อมผิวถนนคอนกรีตควรใช้เครื่องวัดความชื้นก่อนเริ่มทำงาน ซึ่งความชื้นสะสมในเนื้อคอนกรีตต้องไม่เกิน 4% จึงจะสามารถเทซ่อมได้


ทำงานหน้าฝนราบรื่น ถ้าวางแผนถูกจุด

การเลือกวัสดุที่เหมาะสมสำหรับฤดูกาล จะช่วยให้การทำงานหน้าฝนราบรื่น ลดปัญหางบประมาณและคุณภาพงานที่ได้ อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมซ้ำซาก


การซ่อมถนนในหน้าฝนไม่ใช่แค่เรื่องของเวลา แต่เป็นเรื่องของการวางแผนทั้งระบบ ตั้งแต่งบประมาณ วัสดุ ไปจนถึงทีมผู้รับเหมา การรับงานซ่อมถนนสำหรับผู้รับเหมาในช่วงหน้าฝน จึงจำเป็นต้องมีแผนสำรองในการทำงานที่รัดกุม รวมถึงการเลือกวัสดุซ่อมผิวคอนกรีตเซ็ตตัวไว เช่น เฟอร์โรกรีต 216  จึงกลายเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ผู้รับเหมา รวมถึงลูกค้ามั่นใจได้ว่า งานจะไม่ล่าช้า งบจะไม่บาน และถนนจะใช้งานได้รวดเร็วและปลอดภัย


ถ้ามีระบบการวางแผนงานที่ดีตั้งแต่เริ่มแรกตามที่ Ferro ได้แนะนำไป ไม่ว่าจะเจอหน้างานซ่อมถนนในฤดูฝนอีกกี่ครั้ง การซ่อมผิวถนนคอนกรีตก็จะไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไปแล้ว

 
 
bottom of page